หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

๒.๑ จิตกับควอนตัม

๒.๑ จิตกับควอนตัม

ฟิสิกส์ควอนตัม ศึกษาแยกย่อยอนุภาคเล็กลงไปเรื่อยๆ จนพบองค์ประกอบที่สำคัญ

เช่นเดียวกับอภิธรรมก็คือควอนตัมทางจิตพระพุทธองค์ทรงแยกย่อยมนุษย์
ลงไปในระดับดวงจิต เจตสิก และพลังที่เหนี่ยวนำทั้งหมดในระดับจิต ซึ่งเกิดดับอย่างระเอียด
ในระดับล้านๆ ของวินาที จะต่างกันก็แต่ควอนตันใช้กล้องจุลทรรศน์ขยาย แต่ พระพุทธองค์ใช้
กำลังสติขยาย โรเจอร์ เพนโรส (Roger Penrose) อาจาย์ของสตีเฟน ฮอร์กิ้ง
กล่าวว่า  จิตวิญญาณมีความสัมพันธ์กับควอนตัม และอาจช่วยอธิบายเรื่องชาติภพก็ได้
เมื่อคนตายไป ก็ยังมีจิตวิญญาณเชิงควอนตัมที่ยังคงอยู่ และถ่ายทอดไปในภพหน้าต่อไป
ในเรื่องนี้ วูลฟ์แก๊ง เพาลี (Wolfgang Pauli) นักฟิสิกส์รางวัลโนเบลผู้ยิ่งใหญ่ ได้ทำการศึกษา
หาความสัมพันธ์ระหว่างปรากฎการณ์ควอนตันกับปรากฏการณ์ทางจิต โดยร่วมกับคาร์ล
จุง (Carl Jung) นักจิตวิทยาชั้นนำของโลก สร้างทฤษฎีจิตควอนตัม เพาลี-จุง (Pauli Jung) ซึ่งบอกว่า จิตเป็นตัวแปรสำคัญที่มีอิทธิพลต่อปรากฎการณ์ทางธรรมชาติทั้งปวง
นีลส์ บอห์ร ได้บอกไว้อย่างมั่นใจว่า ปรากฎการณ์ทั้งหมดทางธรรมชาติ เกิดมาจากจิตมนุษย์ไปรับรู้หรือสัมผัสมันเข้าเท่านั้น เขามั่นใจขัดแย้งกับไอน์ไตน์ อย่างรุนแรง ซึ่งไอน์สไตน์ ตอนแรกก็ไม่เชื่อเช่นนั้น  นักฟิสิกส์สายใหม่สายควอนตันเกือบทุกคนจะสนใจศึกษาในเรื่องจิต ไบร โจเซฟสัน (Brian Josephson) นักฟิสิกส์ รางวัลโนเบล ได้กล่าวว่า ถ้านักวิทยาศาสตร์เห็นว่า
เรื่องของจิตไม่มีอยู่จริง กลศาสตร์ควอนตัมจะเข้ามาช่วยอธิบาย ปรากฎการณ์ทางจิตในระดับอภิญญา เช่นที่พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า ภิกษุนั้น เมื่อจิตเป็น สมาธิผ่องแผ้ว...ย่อมโน้มน้อมจิตเพื่อแสดงฤทธิ์ คือ แยกคนเดียวเป็นหลายคนได้ ทำให้หายไปก็ได้ ทะลุฝา ทะลุกำแพง ภูเขาไปได้ไม่ติดขัด เหมือนในที่ว่างก็ได้ ผุดขึ้นดำลงดินเหมือนในน้ำได้ เดินบนน้ำ เหาะไปในอากาศก็ได้ ปันจุบันนักฟิสิกส์ควอนตัมรู้แล้วว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง
ในทางพุทธศาสนา บอกว่าข้อมูลทั้งหมดของชาติก่อน จะเก็บอยู่ในส่วนของนามขันธ์ คือ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และ การระลึกชาติได้ คือ การกำหนดสตเข้าไปดูรายละเอียดในนามขันธ์เหล่านี้ ดังที่พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่ง ...ย่อมตามระลึกชาติถึงอุปาทานขันธ์ ทั้ง 5 หรือขันธ์ใดขันธ์หนึ่ง ...คือ ย่อมตามระลึกถึง รูป.....เวทนา....สัญญา...สังขาร...วิญญาณ ดังนี้ว่าในอดีตกาลเราเป็นผู้มี รูป...เวทนา...สัญญา...สังขาร...วิญญาณ อย่างนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น