หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ถ้ามองในมุมนี้ เราจะรู้ว่า ความโน้มถ่วงไม่ใช่แรง แต่เป็นความบิดเบี้ยวของกาล-อวกาศทำให้วัตถุเคลื่อนที่ ดังนั้นที่บอกว่า แรงในจักรวาลมี 4 แรง โดยรวมแรงโน้มถ่วงด้วย อาจจะไม่ถูกต้อง ดาวดวงใหญ่ทำให้อวกาศบริเวณนั้นบิดเบี้ยว มวลที่วิ่งผ่านจึงโค้งไปตามอวกาศเข้าหาดาวดวงนั้น ดูราวกับว่าดาวดวงใหญ่มีแรงดึงดูด เช่นเดียวกันกับพายุทอร์นาโดที่ดูดวัตถุขึ้นไปในอวกาศได้ ความจริงไม่ใช่อากาศมีแรงดึงดูด แต่เกิดจากอากาศที่บิดเบี้ยวจากการหมุน
ถ้าเทียบว่าความโน้มถ่วงทำให้เกิดปรากฎการณ์คล้ายแรงดึงดูด
ทางกายภาพ ความชอบ ความอยาก (เวทนา ตัณหา) ก็คือตัวทำให้เกิดปรากฎการณ์คล้ายแรงดึงดูดทางใจ เช่น คนที่ชอบดนตรีร็อค
จะไปรวมตัวกัน ณ สถานแสดงคอนเสิร์ต ราวกับว่าสถานที่แห่งนั้นมีแรงดึงดูด หรือขณะที่ไฟเขียวเปลี่ยนไฟเหลือง รถจะวิ่งเร็วขึ้น ราวกับว่าไฟเหลืองมีแรงดึงดูด การจะหลุดพ้นจากโลกได้ ต้องหนีความโน้มถ่วงให้พ้นฉันใดการจะหลุดพ้นจากโลกียะได้ ต้องหนีความโน้มถ่วงทางใจให้พ้นฉันนั้นาภาวะนิพพานคือการหลุดพ้นจากโลกและจักรวาลทั้งรูปและนาม โลกของเรามีธาตุหนักต่างๆ ไปรวมกันบริเวณศูนย์กลางของโลกโดยเฉพาะธาตุเหล็ก ดังนั้น แกนของโลกจะมีความหนาแน่นสูงมากเวลาบริเวณนั้นจะเดินช้ากว่าที่ผิวโลก วัตถุที่อยู่บนพื้น ถ้าเราขุดหลุมลึกลงไป วัตถุนั้นก็สามารถตกต่อลงไปได้เรื่อยๆ จนถึงแกนโลก เนื่องจากเวลาที่แกนโลกเดินช้าที่สุด (วัตถุจะตกจากบริเวณที่เวลาเดินเร็ว ไปหาบริเวณที่เวลาเดินช้า
มีข้อสันนิษฐานว่า ดวงจันทร์คือมวลของโลกที่หลุดออกไปจาก
การที่โลกถูกดาวขนาดใหญ่วิ่งเข้าชน แต่เนื่องจากผิวโลกส่วนที่หลุดเป็นชั้นเปลือกโลก ทำให้ความหนาแน่นของดวงจันทร์ต่ำ และมีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบน้อย เพราะธาตุเหล็กส่วนใหญ่อยู่บริเวณใจกลางโลก นาฬิกาทรายที่ใช้หลักการทำงานเดียวกันนี้ ทรายที่อยู่ด้านบนมีมวลมาก พยายามจะไหลลงสู่ด่านล่าง เราจึงใช้เวลาได้ เช่น ทราบไหลลงมาหมดภายใน 1 ชั่วโมง ไม่ว่าเราจะเอานาฬิกาทรายอันนี้ไปวัดที่ไหนตอนไหนบนพื้นโลก มันก็จะไหลลงมาหมดภายใน 1 ชั่วโมงเช่นเดิมแต่ถ้าเอานาฬิกาทรายอันเดียวนี้ไปวัดบนดวงจันทร์
จะไม่เท่ากับบนโลก เพราะดวงจันทร์มีสนามโน้มถ่วงต่ำกว่าโลก ดังนั้น ถ้าไปวัดบนดวงจันทร์ กว่าทรายจะไหลลงมาหมดต้องใช้เวลานานกว่าบนพื้นโลก ยกตัวอย่างตัวเลขง่ายๆ สมมติว่าใช้เวลา 2 ชั่วโมงทรายจึงจะหมดจากกระเปาะบน ดังนั้น เวลาบนดวงจันทร์ 2 ชั่วโมง เท่ากับ 1 ชั่วโมงบนโลก ถ้าใช้นาฬิกาทรายเป็นบรรทัดฐานก็จะบอกไว้ว่าเวลาบนดวงจันทร์เดินเร็วกว่าบนโลก (ตัวเลขที่ยกมาเป็นเพียงสมมติเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น)

1 ความคิดเห็น: